รีวีว เที่ยวญี่ปุ่นคนเดียว ต้องเตรียมอะไรบ้าง

 


รีวีว เที่ยวญี่ปุ่นคนเดียว ต้องเตรียมอะไรบ้าง 


ประสบการณ์เที่ยวส่วนตัว

  เคยไปเที่ยวต่างประเทศกันหรือเปล่า ถ้าเคย คุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ทั้งโชคดี มีแรง และความกล้ามา รีวีว ที่จะออกไปที่ไกล ๆ อาจจะดูฟังเหมือนเรื่องเล็กน้อยนะ แค่ไปเที่ยวเอง แต่อยากจะบอกว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาศได้นั่งเครื่องบินไปเที่ยวกันแบบข้ามน้ำข้ามทะเลกันนะ แม้ว่าจะไปแบบซื้อทัวร์พาเที่ยวแล้วไปตามโปรแกรมที่เขาจัดให้ก็ตาม แต่วันนี้เราอยากมาแชร์ประสบการณ์และรีวีวการเที่ยวคนเดียวกัน ทั้งสำหรับใครที่เคยไปเที่ยวแบบทัวร์กลุ่มมาแล้ว และรู้สึกอยากลุยเดี่ยวเที่ยวโซโล่ดูสักครั้ง หรือสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะไปด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก็ตาม


  สำหรับประเทศที่เราจะมาพูดรีวีวกันวันนี้ คือประเทศญี่ปุ่น ประเทศสุดชิคที่ใคร ๆ ก็น่าจะอยากไป ประเทศสะอาด บรรยากาศต้นซากุระสวย ๆ และใครที่ชอบปลาดิบซูชิซาชิมิ งานนี้น่าจะอยากรู้กันว่าเตรียมตัวอย่างไรดีให้เที่ยว และเที่ยวคนเดียวได้ มาลองดูกัน


ประสบการณ์รีวิวเที่ยวแบบคนเที่ยวไม่เป็น

  เราได้มีโอกาศไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นมาเมื่อหลายปีที่แล้ว ตอนนั้นได้ไปเรียนแลกเปลี่ยนที่จังหวัดอาโอโมริ เมืองฮิโรซากิ ที่มหาวิทยาลัยฮิโรซากิ ไปแบบทุนเต็มจำนวนด้วย ซึ่งทำให้ทั้งมีเงินเที่ยวและมีเงินกินอยู่แบบสบาย ๆ ถ้าไม่ได้ใช้เงินมั่ว ๆ หรือเยอะไปหน่อย แต่ประเด็นคือ เราเป็นคนที่ไม่กล้าออกไปเที่ยวเลย ไม่มีประสบการณ์การออกไปเที่ยวด้วยตัวเอง มีแต่แบบไปกับทัวร์มาตลอด ภูมิต้านทานด้านการท่องเที่ยวคือเริ่มจาก 0 เลย แต่เปิดมาดอกแรกก็ต่างประเทศซะแล้ว อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งเราได้มีโอกาศต้องออกเดินทางเข้าโตเกียวเพื่อไปเที่ยวกับเพื่อน เพราะเพื่อนนัดเจอกันแล้วเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเพื่อนเดินทางจากไทยมาที่ญี่ปุ่นเลย เพราะงั้นเราจะไล่เรียงให้ฟังตามประสาคนไม่มีประสบการณ์กัน


ต้องมีอะไรก่อนจะไปผจญภัย

  เงิน เงินก่อนเลยถ้าอยากเที่ยว ประเทศญี่ปุ่นข้าวของจะค่อนข้างแพง รีวีววิธีคิดง่าย ๆ ถ้าอยากวางแผนเดินทาง ของในญี่ปุ่นจะแพงกว่าบ้านเรา 3 เท่าเป็นส่วนใหญ่ และของกินก็เฉลี่ยอยู่ที่ 150 - 300 บาทต่อหนึ่งเมนูนะ และถ้าเป็นจานหรูหน่อยก็จะอยู่ที่ 300 - 600 บาทด้วยกัน เพราะงั้นอาจจะต้องเก็บเงินกันเยอะหน่อยถ้าอยากจะกินอะไรหรู ๆ เราแนะนำให้มีเงินสำหรับทานอาหารเตรียมไว้ที่ประมาณ 10000 เยน (หรือประมาณ 2700 บาท) ต่อค่าอาหารจำนวน 5 วัน แต่ถ้าเราเที่ยวน้อยกว่านั้นก็จะถูกลง ยกเว้นมื้อหรูมื้อพิเศษเช่นเนื้อย่าง บุฟเฟ่ต์ หรือร้านอาหารที่ต้องจองอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ 2000 - 4000 เยน (530 - 1059 บาท) ต่อมื้อ 

  ส่วนค่าเดินทางอันนี้โชคดีหน่อยที่ประเทศญี่ปุ่นมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีทั่วประเทศ แถมยังใช้งานได้ง่ายสุด ๆ เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน สิ่งที่เราต้องมีคือ อินเตอร์เน็ตมือถือ และที่ ๆ เราอยากจะไป ก่อนการเดินทางไปเที่ยว เราจะเตรียมตัวหาซิมมือถือหรือบริการที่มีอินเตอร์เน็ตมือถือให้ใช้งานได้ในญี่ปุ่น กับ แอปพลิเคชั่นที่จะบอกเวลาการเดินรถของรถไฟใต้ดินกันอยู่แล้ว แค่กรอกชื่อที่ ๆ อยากไป แล้วแผนที่จะแนะนำเส้นทางการขึ้นรถไฟตั้งแต่ต้นยันปลายทาง ซึ่งสะดวกและปลอดภัยมาก ๆ แค่เข้าไปซื้อตัว แล้วก็นั่งรถไฟไปเลย สำหรับการซื้อตั๋ว ครั้งแรกใคร ๆ ก็ต้องกล้า ๆ กลัว ๆ กันทั้งนั้น แต่พอซื้อเป็นเสร็จเท่านั้นแหละ คุณจะแข็งแกร่งเรื่องการซื้อตั๋วรถไฟและนั่งรถไฟเที่ยวทันที แถมที่ญี่ปุ่นน่าจะมีบัตรตั๋วรถไฟพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ที่จะขายตั๋วรถไฟแบบไม่จำกัดเที่ยวให้ด้วย อาจจะแพงนิดหน่อย แต่เลือกราคาและขอบข่ายสถานที่ ๆ เราจะไปได้เลย แค่นี้ก็พร้อมสำหรับการเดินทางไปไหนมาไหนได้แล้ว

  อย่างไรก็ตาม จะไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ต้องมีช่วงที่รถไฟไปไม่ถึงบ้างใช่ไหม อยากให้เข้าใจอย่างนึงว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เล็กมาก เพราะงั้นจริง ๆ แล้ว สมมุติเราลงจากสถานีไหนซักที่หนึ่ง เราก็เดินต่อด้วยเท้าไปก็ถึงได้แล้ว เพราะงั้นไม่ต้องกังวลไป เปิดกูเกิลแมพแล้วเดินไปได้เลย


รีวิว เที่ยวญี่ปุ่น ทำอะไรดี?

  ถ้าใครที่เป็นสายท่องเที่ยวธรรมดา ไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะ หรือยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี เราขอแนะนำง่าย ๆ ให้ท่าน คือ ไปเที่ยวแลนด์มาร์คดัง ๆ ให้หมด เช่น วัดอาซากุสะ ที่มีโคมใหญ่ ๆ อยู่ที่ประตูวัด ย่านชินจุกุ ถนนที่มีร้านค้าเต็มสองข้างทาง หรือโอไดบะ เกาะที่ทำขึ้นมาด้วยการถมเกาะเอง มีห้างอะไรให้เที่ยวเยอะแยะ อะไรแบบนี้ แต่ถ้าคุณมีเป้าหมายเฉพาะเช่น ฉันจะไปเที่ยวจังหวัดนั้นจังหวัดนี้ ฉันจะมาเพื่อกินปลาดิบที่สดจริง ๆ ผ่านมือเชฟที่เขาหั่นมาให้ ฉันจะกินซูชิร้านดังร้านลับ นั่นก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน แต่ด้วยความที่เราอาจจะมีเวลาจำกัด เพราะงั้นเราแนะนำให้ท่านวางแผนให้ดี และถ้าเป็นการเดินเที่ยวถ่ายรูปหรือเล่นกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม เราอยากให้ท่านจัดเวลาแบบนี้ ให้ในหนึ่งวัน ครึ่งเช้าอยู่สถานที่หนึ่ง ครึ่งเย็นอยู่สถานที่หนึ่ง จะดีที่สุด เพราะรีวีวจากการไปเที่ยวแบบทัวร์พาไป เราอาจจะได้ไปเที่ยวหลายที่ก็จริง แต่เราจะได้อยู่สถานที่นั้น ๆ เพียงไม่นาน เพราะงั้นถ้าเราได้มีโอกาศจัดแผนเอง เราแนะนำให้ท่านได้ใช้เวลาอยู่ในสถานที่เที่ยวที่หนึ่งสักครึ่งเช้า ไม่ก็ครึ่งเย็นของวันนั้น น่าจะคุ้มค่าที่สุด เดินตระเวนถ่ายรูป ตระเวนหาของกิน หรือไม่ก็ช้อปปิง แค่นั้นก็กินเวลาได้นานแบบเพลิน ๆ แล้ว แต่ไม่รวมเวลาที่เราหามื้อเช้า เที่ยว หรือเย็นกินนะ

  

ข้อควรระวังเวลาเที่ยวญี่ปุ่น

  เที่ยวญี่ปุ่นทั้งที บอกเลยว่าเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะเป็นประเทศที่ทั้งสะอาด สะดวก และปลอดภัยมาก ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ระวังไว้บ้างก็ดี หลัก ๆ ที่เราต้องระวังก็คือ เรื่องมารยาทหรือกฎต่าง ๆ ตามสถานที่ อย่าลืมว่าเราไปเยือนบ้านเขา จะทำตัวตามสบายแบบบ้านเรามากก็ไม่ใช่เรื่องดี แต่ทริคง่าย ๆ ที่ต้องเตรียมตัวหน่อยก็คือ แค่ทำตามสิ่งที่คนอื่นเขาทำก็แค่นั้นเอง เช่น เวลาขึ้นบันไดเลื่อน เขายืนชิดข้างไหน และเดินข้างไหน ก็ทำตามแบบนั้น ที่นั่นเราไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ กลับกันการทิ้งขยะเป็นอะไรที่สะดวกมาก ๆ เพราะเราจะเจอถึงขยะที่บอกประเภทชัดเจนว่าอันนี้ทิ้งขวดนะ อันนี้ทิ้งพลาสติกนะ ใครที่คิดว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยากที่ต้องมาแยกขยะ เราอยากแนะนำไมนด์เซ็ตที่กลับกันให้ว่า จริง ๆ แล้วแบบนี้มันสะดวกกว่าการทิ้งขยะแบบรวม ๆ มากเลยนะ นึกดูมันก็สนุกดีที่เราได้คัดแยกของและทิ้งลงให้ตรงกับประเภท คิดซะว่าเป็นหนึ่งความท้าทายที่เราไม่ค่อยได้ทำในประเทศเราก็แล้วกัน และอีกอย่างคือเรื่องทางเท้าและการข้ามถนน เวลาข้ามถนน ให้ข้ามทางม้าลาย อย่าข้ามถนนแบบตรงไหนก็ได้แบบบ้านเรา ยกเว้นที่ ๆ เป็นซอยเล็ก ๆ ก็พอ และอีกหลาย ๆ ข้อควรระวังที่หาได้ตามคู่มือ เว็บไซต์ ไม่ก็ตามวีดีโอต่าง ๆ สำหรับคนที่มีความสนใจอยากไปเที่ยวญี่ปุ่น


  เที่ยวญี่ปุ่นคนเดียว บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยความที่ทั้งการเดินทางก็สะดวก กับเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนที่อะไร ๆ ก็เริ่มมาภาษาอังกฤษมาช่วยชี้ทางให้เราเต็มไปหมด โดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำ จริง ๆ แล้วใช้ง่ายมาก ๆ เอาจริง ๆ ถ้ากังวล ลองผิดลองถูกไปเลย จะได้รู้ปุ่มไหนใช้อะไร ตราบใดก็ตามที่ไม่ได้ไปกดปุ่มที่หน้าตาดูเหมือนปุ่มฉุกเฉิน ถ้าเรากลัวอายหรืออะไรน่ะนะ ส่วนเรื่องเที่ยวที่ไหนอะไรยังไง ประเทศนี้เป็นประเทศที่ถ้าเราถือกล้องมือถือมาถ่าย จะรู้สึกเลยว่าหันไปทางไหนก็ถ่ายภาพสวยทั้งนั้น และนี่เราพูดถึงแค่ในตัวเมืองอย่างโตเกียวหรือจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น ยังไม่ได้รวมถึงการไปเที่ยวต่างจังหวัดเลย บอกเลยว่ามีอะไรให้ทำเยอะแยะเต็มไปหมด เพราะงั้นสำหรับใครก็ตามที่คิดอยากลองออกไปเปิดโลกด้วยการเที่ยวต่างประเทศ ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้เริ่มต้นพอสมควร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากัน

พิซซ่าญี่ปุ่น หรือ โอโคโนมิยากิ(Okonomiyaki) ที่มาเป็นยังไง

ประวัติของ โดรายากิ ขนมสุดโปรดของ โดราเอมอน