ถ้าไฟฟ้าดับทั้งโลก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

ถ้าไฟฟ้าดับทั้งโลก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

  ไฟฟ้าและน้ำ ปัจจัยหลักที่ทำให้มนุษย์ชาติมีชีวิตรอดปลอดภัยมาถึงทุกวันนี้ เคยมีคำพูดที่บอกว่า ถ้ามีน้ำไม่มีไฟฟ้า เราอยู่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ เราจะอยู่ไม่ได้ ต้องบอกว่าถ้าเป็นในยุคสมัยนี้ ไม่มีอันใดอันหนึ่งสักอย่าง โลกได้โกลาหลไปหมดแน่นอน เพราะตอนนี้ชีวิตของเราต้องอาศัยเทคโนโลยีเพื่อทำให้ทุกอย่างเดินไปข้างหน้าได้หมดแล้ว ลองนึกภาพกลางคืนที่ถนนหนทางเคยมีแสงไฟส่องสว่าง วันหนึ่งมันกลายเป็นคืนที่มืดมิดมองไม่เห็นอะไรสักอย่าง เหมือนกลับไปอยู่ยุคหิน โลกเรามันจะวุ่นวายขนาดไหน วันนี้เราอยากพามาชวนคุยกันเล่น ๆ ว่า ถ้าโลกนี้ไฟฟ้าใช้การไม่ได้พร้อมกันทั้งโลก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง


ไฟฟ้าดับ 24 ชั่วโมงแรก

  สมมุตว่าไฟฟ้าดับชั่วโมงแรก สิ่งที่เราต้องตามหาก็คือแหล่งให้แสงสว่างในบ้าน เช่น เทียน แน่นอน เพื่อที่จะได้ตรวจสอบสถานการณ์ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เราจะติดต่อไม่ได้เพราะถ้าไฟฟ้าดับทั้งหมด งั้นสถานีส่งสัญญาณโทรศัพท์ก็ต้องดับไปด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ก็ใช้การไม่ได้ สิ่งต่อมาที่เราจะทำหลังไฟฟ้าใช้การไม่ได้ คือเราจะอยากออกไปสอบถามคนในระแวกบ้านเราว่าเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันไหม เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ได้ไหม พอจะมีทางติดต่อกับใครหรือเปล่า ทุกคนจะใช้เวลาทำความเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อประเมินสิ่งต่าง ๆ ว่าควรจะทำอะไรต่อไป

  เมื่อเราได้รู้ว่าไฟฟ้าใช้การไม่ได้ และถ้านานมากไปเราจะเริ่มสงสัยว่าไฟฟ้าอาจจะกลับมาใช้ไม่ได้อีก ถ้าคุณเป็นคนที่ดูหนังมาเยอะเกี่ยวกับเรื่องของภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ใด ๆ ที่จะทำให้โลกโกลาหล คุณอาจจะเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่จะอยากออกไปหาสิ่งของเครื่องใช้และอาหารมาตุนไว้ที่บ้าน เพราะเราไม่รู้ว่ารัฐบาลจะช่วยเหลืออะไรเราได้บ้าง แต่แน่นอนว่าเราจะไม่ใช่คนกลุ่มเดียวที่จะทำแบบนั้น ทุกคนจะวิ่งไปยังซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านหรือไม่ก็ร้านสะดวกซื้อเพื่อหาทางติดต่อขอความช่วยเหลือหรือเก็บตุนเสบียงไว้ในบ้าน และจะเกิดความวุ่นวายเพราะเครื่องคิดเงินไม่สามารถทำได้ ถ้าแย่กว่านั้นคือผู้คนเริ่มหวั่นวิตกและแย่งกันขนของกลับไปไว้ที่บ้านตัวเอง ผู้คนจะวิ่งอลม่านเต็มไปหมด และเราอาจโดนลูกหลงจากเหตุการณ์นี้ได้
  เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จะออกมาตามท้องถนนเพื่อคุมสถานการณ์ แต่ด้วยจำนวนของเจ้าหน้าที่ ๆ น้อยกว่า และความวุ่นวายที่เกิดขึ้นย่อมเป็นไปได้ยากที่จะควบคุมผู้คนจำนวนมาก ๆ หรือแย่กว่านั้นคือทำอะไรไม่ได้เลยเพราะไม่มีการสั่งการมาจากเบื้องบน การตัดสินใจจะต้องเป็นของท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่จะคิดและสั่งการให้ทำอะไรสักอย่าง และโรงพยาบาลจะวุ่นวายจนคนล้นโรงพยาบาลเพราะต้องมีคนเกิดอุบัติเหตุแน่นอน แม้เครื่องสำรองไฟของโรงพยาบาลหรือสถานที่สำคัญ ๆ อาจจะใช้ได้ แต่มันคงอยู่ไม่นานพอถ้าเกิดเหตุไฟฟ้าใช้การไม่ได้ไปหลายวัน

ไฟฟ้าใช้การไม่ได้ใน 1 สัปดาห์ต่อมา

  ผู้คนเริ่มที่จะปรับตัวตามสถานการณ์และต้องมองหาความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เราจะกลับไปอยู่ในยุคที่การปกครองจะอยู่ในระดับหมู่บ้าน เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคมและต้องการกลุ่มเพื่ออยู่ร่วมกัน ทำให้การตัดสินใจอย่าง ๆ จะเริ่มไปอยู่ที่ผู้นำของชุมชนนั้น ๆ ในกรณีนี้ ผู้คนอาจจะต้องพึ่งตัวแทนหมู่บ้าน เพื่อเริ่มก่อตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อดูแลสถานการณ์ต่าง ๆ หมู่บ้านที่เคยเป็นแบบในนามเฉย ๆ อาจจะเริ่มกลายเป็นหมู่บ้านและชุมชนจริง ๆ เราจะเริ่มเก็บตุนเสบียง ไม่ก็เริ่มถูกสั่งให้นำเสบียงมารวมกันเพื่อแจกจ่ายให้คนในหมู่บ้านได้มีไว้ใช้ ถ้าโชคร้ายหน่อย อาจจะเกิดการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายและคนเราไม่ใช่ทุกคนที่จะคุยกันได้แบบดี ๆ ถึงตอนนี้เศรษฐกิจของโลกน่าจะพังทลาย การขนส่งสินค้าหยุดชะงัก การเดินทางทุกอย่างถูกห้าม เครื่องบิน เรือ รถ ทุกอย่างจะวุ่นวายและทุกคนจะเริ่มหาที่ตั้งตัวเพื่อจะดำเนินการอะไรก็ตามในลำดับถัดไป

  ผู้คนที่เริ่มแบ่งฝักแบ่งฝ่ายจะเริ่มมองหาฐานที่ตั้งและมาตรการในการปกครองพื้นที่ของตัวเอง เราจะเริ่มหาทางรวบรวมอาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่มและสิ่งของเครื่องใช้ เพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ไม่อาจจะควบคุมสถานการณ์ได้ถ้ายังหาทางติดต่อกับโลกภายนอกไม่ได้ และเริ่มที่จะต้องไปรวมกลุ่มกับผู้คนที่สามารถฟอร์มกลุ่มขึ้นมาได้สำเร็จ เพื่อให้ตัวเองและครอบครัวสามารถเอาตัวรอดได้ เราจะกลับไปสู่ยุคกลางอีกครั้ง แต่ในเวอร์ชั่นที่มีข้าวของเครื่องใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกติดตัวอยู่หน่อย 

ไฟฟ้าใช้การไม่ได้อีกเลย

  ถ้าเกิดไฟฟ้าไม่อาจกลับมาใช้งานได้อีกเลย ต่อให้ไม่มีซอมบี้ออกมาไล่กัดคนให้แพร่เชื้อ เราก็จะอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างกัน คนเราจะเริ่มตั้งฐานการผลิตอาหาร และจัดตั้งกองกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ของตัวเอง พร้อมกับมีหน่วยที่จะออกไปตามหาทรัพยากรเพื่อดูแลถิ่นฐานของตัวเอง และด้วยความที่ทรัพยากรทุกอย่างมีจำกัด การแย่งชิงย่อมต้องเกิดขึ้น และแน่นอนว่าจะต้องมีกลุ่มที่ตั้งตัวเป็นโจรคอยปล้นคนอื่นเพื่อความอยู่รอดของตัวเองเช่นกัน เราต้องกลับไปใช้ไฟ เดินทางปลอดภัยได้แค่ตอนกลางวัน ต้องมีกองกำลังและอาวุธติดตัว และออกมาตั้งรกรากให้ฐานที่มั่นของตัวเองปลอดภัย

  ยกเว้นในกรณีที่โชคดี และต้องโชคดีมาก ๆ ต่อให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ผู้คนยังสามารถช่วยเหลือกันได้ หรือยังใจดีอยู่และอยากแก้สถานการณ์ต่าง ๆ ให้มันดีขึ้น เราอาจจะเจอปัญหาน้อยกว่านี้ เพราะหลัก ๆ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ สิ่งที่เราจะต้องระวังที่สุดคือคนด้วยกันเองนี่แหละ ที่ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรก็ตามเพื่อความอยู่รอดของตัวเขาเอง หรือจะทำเพื่อส่วนรวม หรือจะมีเมตตาให้ทุกคนได้ช่วยกันสร้างรากฐานของชีวิตแบบที่ไม่มีไฟฟ้าใช้อีกหรือไม่


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติของ โดรายากิ ขนมสุดโปรดของ โดราเอมอน

ทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากัน

งานศิลปะ ไม่จำเป็นกับชีวิตจริงเหรอ