วิธีเล่นเกมสร้างเมือง เล่นยังไงให้ไม่ปวดหัว

 

วิธีเล่นเกมสร้างเมือง เล่นยังไงให้ไม่ปวดหัว

  วิธีเล่นเกมสร้างเมือง ต้องเล่นยังไงให้ไม่งงไม่วิงเวียน เกมสร้างเมืองเป็นเกมบริหารทรัพยากรขนาดใหญ่ มีหลายเกมตั้งแต่สร้างเมืองยุคโบราณหรือยันปัจจุบัน แต่เกมประเภทนี้ดูจะเป็นอะไรที่เฉพาะทางหน่อย เพราะงั้นเกมประเภทนี้อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมาก ด้วยเหตุผลที่ว่า มันยาก มันต้องทำนั่นนู่นนี่เยอะไปหมด แล้วทำออกมาก็ไม่สวย ไม่พอใจ ทำให้เกมประเภทนี้อาจไม่ใช่เกมที่เหมาะกับทุกคน แต่จริง ๆ แล้วใคร ๆ ก็สัมผัสประสบการณ์ ๆ ได้รังสรรค์เมืองสวย ๆ ด้วยตัวเองได้ ถ้าได้ลองเรียนรู้วิธีเล่นที่เหมือนสมหน่อย ก็น่าจะทำให้เกมนี้เป็นที่เข้าถึงของใคร ๆ หลาย ๆ คนได้เล่น และไม่ใช่แค่ต้องสร้างเมืองอย่างเดียว เกมสร้างอะไรสักอย่างขนาดเล็ก ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน เกมสร้างโรงบาล สวนสัตว์ สวนสนุก เกมที่ต้องใช้ทักษะการบริหารและออกแบบ วันนี้เราอยากจะมานำเสนอวิธีเล่นเกมสร้างเมืองที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนใจอยากลองสัมผัส หรือสำหรับผู้ที่เล่นอยู่แล้วจะสามารถเล่นได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น


วิธีเล่นไม่มีถูกผิด

  วิธีเล่นข้อแรกที่อยากจะบอกคือ การต้องเปลี่ยนไมนด์เซ็ตกันก่อนว่าเกมแบบนี้ไม่ใช่อะไรที่ยากขนาดนั้น และมันไม่ได้มีสูตรสำเร็จในการเล่น บนยูทูปหรือแพลทฟอร์มอื่น ๆ ที่มีการเล่นโชว์เกมแบบนี้อาจจะโชว์ทักษะการสร้างเมืองที่เหนือชั้น ใช้ได้จริงและสวยงาม ตรงนี้เราต้องบอกว่า นั่นเพราะเขามีความรู้ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้ หลายคนที่เขาเล่นกันเขาก็ดูหรือเรียนรู้จากคนอื่นมาอีกที ซึ่งเราก็ทำได้เช่นกัน แต่ถ้าเรายังไม่ไปถึงขั้นนั้น อยากให้เข้าใจกันใหม่ว่าวิธีเล่นเกมมันไม่มีถูกผิด คิดในแง่ดีคือในชีวิตจริงเราอาจไม่มีที่ว่างมากพอให้ได้ลองผิดพลาดหรือได้ลองทำอะไรแปลก ๆ แต่ในเกมคือเปิดโอกาศให้เราได้ลองทำนั่นนี่แบบเต็มที่ อยากสร้างผังถนนแปลก ๆ หรอ อยากสร้างเมืองหน้าตาแปลก ๆ หรอ ทำเลย เกมมันเปิดโอกาศให้เราได้ลองผิดลองถูกอยู่แล้ว และเพราะเราได้ลองได้ทำดูนี่แหละที่จะทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจการทำงานของระบบเกม เราจะได้เปลี่ยนแปลงวิธีเล่นครั้งหน้าของเราให้มันดีขึ้นในครั้งถัด ๆ ไป แล้วเมื่อไหร่ที่เราอยากจะพัฒนาการเล่นให้เก่งขึ้น ลองไปดูวิธีที่คนอื่น ๆ ทำหรือเล่นดูก็ได้ เผื่อมันจะตกผลึกเป็นไอเดียให้เราได้พัฒนาฝีมือของตัวเองมากขึ้น เพราะงั้นวิธีเล่นแบบที่เราเป็นอยู่ ใคร ๆ ก็เป็นกันมาก่อนทั้งนั้นแหละ

วิธีเล่นกับการมองทุกอย่างให้เล็กลง

  วิธีเล่นต่อมาที่อยากแนะนำคือ ทุกคนจะต้องเจอปัญหาที่เล่น ๆ ไปสักพัก ทุกอย่างมันดูวุ่นวายไปหมด ปัญหานู่นนี่เข้ามารุมเร้า ปัญหารถติดในเมือง ปัญหาคนตกงาน ปัญหามลพิษ ปัญหาเสียงดัง หรือบางเกมมีอีเวนท์ในเกมให้เราเจอเหตุการณ์แปลก ๆ ที่ต้องรีบแก้ไขด้วย แต่พอจะแก้อะไรสักอย่าง โดยเฉพาะในเกมสร้างเมือง วิธีเล่นคือมันต้องรื้อนั่นรื้อนี่ เหมือนมานั่งแก้ปมเชือกที่มีหลายปมทบกันเต็มไปหมด เราเข้าใจปัญหานี้ดีเพราะใคร ๆ ก็ต้องเคยเป็น ถึงตอนนั้นเราอาจจะรู้สึกอยากจะรีเซ็ตทุกอย่างด้วยระเบิดซักลูก ไม่ก็เลิกเล่นเกมนั้นไปเลยก็มี 

  วิธีเล่นกับการแก้ปัญหาตรงนี้คือ มองปัญหาให้มันเล็กลง นึกภาพตามความเป็นจริง เวลาที่เราเป็นหัวหน้ากลุ่มของอะไรสักอย่าง และเรามีเพื่อนเป็นทีมงานที่จะคอยจัดการงานให้ เราในฐานะหัวหน้าไม่ได้แปลว่าจะต้องไปไล่แก้ปัญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง ให้เรามองภาพรวมขนาดใหญ่ก่อน แล้วสั่งการให้ลูกน้องเป็นคนดูแลรายละเอียดปลีกย่อย ถ้าแปรเป็นวิธีเล่นในเกม คือให้เรามองปัญหาขนาดใหญ่ที่เราจะเจอก่อน เช่น สมมุติว่าคุณเล่นเกม Cities:Skylines ถ้าคุณไม่เคยเล่น แล้วเจอปัญหาแปลก ๆ เต็มไปหมดที่ทำให้เมืองคุณคนเริ่ย้ายออก เรามองภาพกว้างที่สุดก่อนเลย ว่าปัจจัยหลักที่ทำให้คนอยู่ได้ในเมืองคืออะไร เช่น ไฟฟ้า น้ำ ท่อระบายน้ำ และการกำจัดขยะ เรื่องความเจริญอาจจะต้องมาทีหลัง แต่เรื่องหลัก ๆ ใหญ่ ๆ อย่างปัจจัยพื้นฐาน หรือถนนหนทาง ควรจัดการให้เรียบร้อยก่อน เราเข้าใจว่าหลายปัญหามันต้องแก้ไปพร้อมกัน แต่เมื่อตัวเราทำไม่ได้ งั้นก็ต้องค่อย ๆ ทำไปทีละอย่างนั่นแหละถูกแล้ว เราไม่ได้เก่งขนาดต้องทำทุกอย่างได้ งั้นก็ทำไปทีละอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั่นแหละ หรือตัวอย่างวิธีแก้ปัญหาเกมแบบนี้ที่เวิร์คสุด คงไม่พ้นเรื่องงบประมาณ เพราะเราต้องใช้เงินในการสร้างและซ่อมบำรุงทุกสิ่ง ลองโฟกัสไปที่เรื่องเดียวเช่นการหาเงินให้เยอะดูไหมล่ะ มีเงินเยอะ ปัญหาก็แก้ง่ายอยู่แล้วสำหรับเกมแนวนี้

  สมมุตว่าเกมสร้างเมืองที่คุณเล่นเป็นอารมณ์ประมาณ Kingdom: Reborn ที่ให้คุณบริหารเมืองขนาดหมู่บ้านหรืออาณาจักร เกมแบบนี้มักจะต้องการให้เราโฟกัสกับปัจจัยในการใช้ชีวิตเป็นหลัก เช่น อาหาร ความอบอุ่น เชื้อเพลิง หรือโรคภัย เรื่องอื่นเราอาจจะต้องค่อยคิดทีหลัง แต่จากหลาย ๆ ปัจจัย สองอย่างที่ขาดไม่ได้แน่ ๆ น่าจะเป็นอาหารกับเชื้อเพลิง วิธีเล่นคือให้เรามองหาสิ่งที่ถ้าขาด ถ้าขาดสิ่งนั้นไป อย่างอื่นจะเดินไม่ได้แน่ ๆ นั่นแหละที่เราต้องโฟกัส ด้วยวิธีเล่นที่โฟกัสกับเรื่องใหญ่ที่สุดก่อนจนชิน หลังจากนั้นเราจะเริ่มอยากลองเล่นด้วยวิธีเล่นแบบอื่น ๆ ต่อไป 


วิธีเล่นแบบค่อยเป็นค่อยไป

  สำหรับคนทั่วไป วิธีเล่นแบบค่อยเป็นค่อยไปอาจจะดูน่าเบื่อ แต่มันก็ดีกว่าให้ไปเร็ว ๆ แต่ดูแลไม่ทันสักอย่าง ตัวอย่างเช่นเกมสร้างเมืองอย่าง Kingdom: Reborn ให้คุณบริหารเมืองระดับหมู่บ้านในยุคกลาง ในช่วงต้นของเกม ระบบการพัฒนาเทคโนโลยีของบ้านเมืองเราจะไปได้ช้ามาก ๆ นั่นเพราะคนในหมู่บ้านมีไม่เยอะ และเพื่อให้หมู่บ้านอยู่รอด สมาชิกในหมู่บ้านต้องออกไปทำอาชีพในเกมที่ให้ผลผลิตเป็นสิ่งของที่ใช้ประทังชีวิตไปก่อน เช่น อาหาร ถ่านหินหรือถ่านไม้ เพราะคนเราต้องกินทุกวัน และเราต้องการความอบอุ่นไม่งั้นจะตายในฤดูหนาว เมื่อเราสะสมทรัพยากรสำคัญเหล่านี้จนมันอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว นั่นแหละเราถึงจะไปทำอย่างอื่น หลักการเดียวกันกับชีวิตความเป็นจริงเลยที่ว่า ให้เรามีปัจจัยพื้นฐานที่เพรียบพร้อมก่อน เราจึงค่อยไปทำอย่างอื่นที่เราอยากทำ แบบนี้จะเป็นวิธีเล่นที่เวิร์คกว่า
  และเมื่อเราผ่านพ้นเรื่องการสะสมทรัพยากรที่จำเป็นไปแล้ว สิ่งต่อมาที่เราจะอยากทำ คือทำให้เมืองเราเจริญไปในทางที่ต้องการ ถ้าเกมนั้นต้องการเงินเพื่อเติบโต งั้นก็โฟกัสการหาเงินก่อนเพื่อให้เติบโต เช่น การเพิ่มภาษี แค่ 1% เปอร์เซ็นต์ที่เราปรับขึ้นก็มอบเงินให้เราได้ค่อนข้างเยอะแล้ว แต่อย่าเยอะไปล่ะ ไม่งั้นจากที่จะได้ก็กลายเป็นไม่ได้ซะงั้น นึกภาพ ขนาดภาษีเราอยากรู้สึกไม่อยากจ่ายกันเลย แล้วมาขึ้นภาษีอีกใครจะแฮปปี้ดว้ยล่ะจริงไหม เพราะงั้นวิธีเล่นที่ดีคือลองหารายได้จากทางอื่นบ้าง มันต้องมีอยู่แล้วแหละวิธีเล่นที่ปั้มเงินหรือปั้มทรัพยากรจำนวนมาก ๆ ให้เราได้ ลองหามันดูแล้วทำเลย 


วิธีเล่นอย่างไรให้สนุก

  วิธีเล่นเกมสร้างเมืองให้สนุก อย่างแรกคือการได้ทำตามเป้าหมายหลักของเกมและสำเร็จลุล่วงด้วยดี เช่น อย่างน้อยเมืองของเราจะต้องมีรายได้ที่อยู่ตัว หรือทรัพยากรที่คงที่ก่อน นั่นแหละความสำเร็จแรกที่เราสามารถดื่มด่ำกับมันได้ และวิธีเล่นสนุกกับเมืองที่เราสร้างอื่น ๆ จะตามมาเอง เช่น เคยรู้อยากทำเมืองในฝันกันบ้างไหม เมื่อที่มีสวนสนุกอยู่เต็มเมืองไปหมด เมืองที่มีแต่ธรรมชาติ เมืองที่ผังเมืองดูไฮเทคสุด ๆ หรือเมืองที่สร้างจำลองจากสถานที่จริงบนโลกนี้ เราเอามาเนรมิตเป็นแบบของเราได้ หรือถ้าคุณชอบการสร้างเมืองจำลอง นั่นแหละวิธีเล่นให้สนุกที่เราอยากแนะนำ 

  สำหรับคนเล่นเกมสร้างเมืองสเกลใหญ่ ๆ น่าจะต้องชอบการเลียนแบบเมืองที่มีจริง นั่งเก็บรายละเอียดต่าง ๆ เอามาลงไว้ในผลงานของเรา หรือวิธีเล่นที่ไปเอาแบบต่าง ๆ ของที่อื่นที่ใช้ได้ผลมา แต่มาประยุกต์ใช้ให้เป็นสไตล์เรา หรือบางคนที่ชื่นชอบความวินาศสันตะโร คุณจะเอาระเบิดลงเมืองเล่น ๆ ก็ทำได้ ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนกันไหมนะ แต่เวลาสร้างเมืองขึ้นมาสวย ๆ แล้ว รู้สึกอยากจะเอาระเบิดลงซักลูก จะได้ดูว่าหน้าตามันจะเป็นยังไง เชื่อสิคนที่เล่นเกมที่จำลองอะไรสักอย่างเช่น The Sims มีใครจะไม่จับคนขังไว้ในสระว่ายน้ำแล้วเอาบันไดออกบ้าง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากัน

พิซซ่าญี่ปุ่น หรือ โอโคโนมิยากิ(Okonomiyaki) ที่มาเป็นยังไง

ประวัติของ โดรายากิ ขนมสุดโปรดของ โดราเอมอน