เกมปลูกผัก ทำไมถึงเป็นที่นิยมขนาดนี้

 

เกมปลูกผัก ทำไมถึงเป็นที่นิยมขนาดนี้

  เกมปลูกผัก หรือเกมที่เป็นแนวจำลองการทำฟาร์มหรือทำการเกษตร รู้สึกกันบ้างหรือเปล่าว่าทำไมเราอินกับเกมแบบนี้กันจัง ถ้ามีเกมปลูกผักติดมือถือไว้ก็แทบจะยกออกมาแตะจอเก็บเกี่ยวผลผลิตกันได้ตลอด ๆ หรือถ้าเป็นเกมบนคอมพิวเตอร์อย่าง Stardew Valley หรือเกมทำสวนระดับตำนานอย่าง Havest Moon ทำไมเวลาเล่นเกมเหล่านี้แล้วรู้สึกว่ามันดูดเวลาชีวิตเราได้ดีจริง ๆ ในความหมายที่ดีด้วยนะ วันนี้เราอยากมาชวนคุยกันถึงเหตุผลว่าทำไมเกมแนวปลูกผักทำสวนเก็บเกี่ยวผลผลิตแบบนี้ถึงได้เป็นที่นิยมกันขนาดนี้

เกมปลูกผักเล่นง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย 

  เกมปลูกผักมีอย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้เล่นทุกที่ได้เข้าถึงเกมนี้กันอย่างล้นหลาม คือความที่มันเป็นเกมที่ใคร ๆ ก็สามารถเล่นได้ หมายถึงใคร ๆ ก็สัมผัสประการณ์การปลูกผักชิว ๆ ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็ก วัยทำงาน ผู้ใหญ่หรือวัยชรา แค่คุณมีโทรศัพท์ดี ๆ สักเครื่องกับเกมแนวปลูกผักดี ๆ สักเกม คุณก็สนุกกับมันได้แล้ว ด้วยระบบการเล่นที่ง่ายได้ เราทุกคนรู้ว่าเกมแบบนี้ก็ต้องปลูกพืชผัก แล้วเอาผักไปขายเพื่อทำเงิน และเมื่อมีเงินก็นำมันมาปลูกใหม่ แล้วก็ได้เงินใหม่อีกที ความสนุกที่สามารถหาได้ง่าย ๆ จากเกมประเภทนี้ และไม่ว่าเพศไหนหรืออายุเท่าไหร่ เกมก็ออกแบบมาให้เล่นกันได้ง่าย ๆ ถ้าเทียบกับเกมประเภทอื่นที่ค่อนข้างเฉพาะทาง เราจะรู้เลยว่าเกมแนวอื่น ๆ ที่เราเห็นกันอย่าง MMORPG ที่เป็นเกมสู้กันดวลสกิลเดือด ๆห้าต่อห้าคน หรือเกม FPS เกมแนวยิงปืนบุคคลที่หนึ่ง หลายคนจะมีปัญหาเรื่อง Motion Sickness หรืออาการที่เห็นภาพตัดไปตัดมาไว ๆ ไม่ได้ หรือเกมแบบอื่นมักจะเหมาะกับคนที่สามารถเข้าหามันได้จริง ๆ แต่ถ้าเกมแบบนี้ มันเหมือนเราได้เล่นเกมที่ชวนผ่อนคลายและได้ผลง่าย ๆ และได้ใช้เวลากับมันในแบบที่เราไม่เครียดเกินไป

เกมปลูกผักให้ความสนุกได้อย่างไร

  เกมประเภทนี้ เราจะต้องติดภาพการนำเมล็ดพืชไปปลูก รอเวลา และเก็บเกี่ยว เพื่อนำผลผลิตไปสร้างรายได้ แล้วก็เอารายได้ไปสานต่อหรือซื้อสิ่งของต่าง ๆ ที่เราอยากได้ ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์มีคำอธิบายให้กับเรื่องนี้ว่า คนเรามักจะชอบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันเราก็ชอบความท้าทาย และเกมปลูกผักแบบนี้เป็นเกมที่ให้เราได้ลงมือปลูกผัก และต้องรอเวลาให้มันเติบโต เมื่อถึงเวลาเราก็ได้กลับมาดูผลงานของเรา การได้จำลองการทำอะไรสักอย่างและได้ทำมันจนสำเร็จเป็นหนึ่งปัจจัยของความสนุก อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องเล่นเกมเพียงอย่างเดียว จะเรื่องการทำงานหรือทำอะไรสักอย่างก็แล้วแต่ เมื่อไหร่ที่เราทำอะไรสักอย่างสำเร็จ เราย่อมเกิดความพึงพอใจ และยิ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำให้สำเร็จได้ซ้ำ ๆ นั่นแหละคือหนึ่งเหตุผลที่เราจะชอบเกมนี้

  อีกเหตุหนึ่งที่เราสามารถนำมาอธิบายได้คือ คนเราชอบความพัฒนาและเติบโต ไม่ใช่แค่ให้ได้เห็นพืชผักในฟาร์มของเราเติบโตเท่านั้น แต่หมายถึงการที่เราได้เงินไปพัฒนาต่อยอดฟาร์มของเราให้มีผลผลิตที่เยอะขึ้น ดีขึ้น หรือตกแต่งฟาร์มให้หรูมากขึ้น นั่นแหละคือสิ่งที่มนุษย์ใฝ่หา 


เกมปลูกผักเชื่อมโยงกับความฝันในชีวิตของเรา 

  วิทยาศาสตร์เคยบอกไว้ว่ามนุษย์จะชอบอยู่กับสิ่งที่คุ้นเคยหรือทำเป็นประจำ หรือมนุษย์แล้วจริง ๆ ชอบธรรมชาติ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปจนป่ากลายเป็นตึกแค่ไหน แค่ได้มีต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้านก็ทำให้อารมณ์เราเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้แล้ว ซึ่งสำหรับเกมแบบนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอยากทำมาตลอดชีวิต เพียงแต่หลาย ๆ อย่างมันไม่ได้เอื้ออำนวย สิ่งหนึ่งที่เกมหลาย ๆ เกมพยายามทำมาตลอดคือ การจำลองการทำอะไรสักอย่าง โดยมอบประสบการณ์นั้น ๆ ที่เราไม่สามาถทำได้ในชีวิตจริง ให้เราได้ไปทำกัน อย่างเช่นเกมยิง ๆ ชีวิตเราคงไม่มีโอกาศให้ไปยิง ๆ อะไรแบบนั้น และสงครามก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเช่นกัน แต่คนยังมีความชื่นชอบในความเป็นสงคราม การต่อสู้ หรือใด ๆ ก็ตาม หรือจะเป็นเกมแนวต่อสู้แฟนตาซีที่ให้เราได้ใช้เวทย์มนต์ ผจญภัยในโลกกว้าง ซึ่งเพราะชีวิตจริงเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เกมจึงเป็นสื่อหนึ่งที่ทำให้เราได้พบกับประสบการณ์แบบนั้น และได้สนุกไปกับมัน เกมประเภททำฟาร์มทำสวนก็เหมือนกัน กลับสู่วิถีชีวิตแบบชนบท ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์นำไปขาย ได้เงินก็เอาไปต่อเติมบ้านหรือฟาร์มของตัวเอง เพราะมันอาจเป็นสิ่งที่คนหลายคนอยากทำมาตลอดชีวิต แต่เพราะชีวิตไม่ได้ง่ายและไม่ได้เป็นไปในแบบที่เราต้องการ เกมนี่แหละคือสิ่งที่ช่วยเติมเต็มช่องว่างนั้นให้เรา 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติของ โดรายากิ ขนมสุดโปรดของ โดราเอมอน

พิซซ่าญี่ปุ่น หรือ โอโคโนมิยากิ(Okonomiyaki) ที่มาเป็นยังไง

ขนมปัง ประวัติและที่มา การกำเนิดของเบเกอรี่