ทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากัน

 

ทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากัน

  ทำไมเล่นเกมด้วยกันแล้วต้องด่ากันด้วย เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม เช่นเกมแนว MMORPG ที่เป็นเกมจับทีมสู้กันแบบ 5 vs 5 เช่น Dota 2 หรือ League of Legends แล้วต้องมีคนหัวร้อน ทำไมต้องมาด่ากันว่าทำแบบนั้นแบบนี้ไม่ได้ ทำไมต้องหยาบคายใส่กัน โดยเฉพาะกับผู้เล่นใหม่ เพิ่งเข้ามาเล่นแท้ ๆ ก็โดนผู้เล่นเก่าด่าใส่ซะแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันเพื่อผ่านด่านอะไรสักอย่าง เช่น Payday 2 หรือ Grand Theft Auto V ที่ให้เราต้องร่วมมือกันทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อจะทำภารกิจให้สำเร็จ แต่พอมีคนในทีมทำไม่ถูกใจอะไรหน่อยก็จะมีคนโพล่งด่ากันซะงั้น ไม่ใช่ว่าเล่นไม่เป็นเล่นไม่ได้แล้วมันต้องช่วยบอกช่วยสอนกันไม่ใช่หรอ วันนี้เรามาลองทำความเข้าใจหรือวิเคราะห์เหตุที่ว่าทำไมเล่นเกมแล้วต้องด่ากันด้วย


ธรรมชาติของคน

  เล่นเกมยังไงให้ต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้ เรามักจะเจอปัญหาเพื่อนร่วมทีมด่าทอเพื่อนร่วมทีมคนอื่นเวลาเล่นเกมว่าทำไมทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ทำไมทำอย่างนั้นอย่างนี้พลาด ไม่ก็โทษคนในทีมทั้ง ๆ ที่เกมที่อาศัยความร่วมมือกันควรช่วยกันปิดจุดอ่อนหรือหาทางร่วมกันแก้ไข ตรงนี้เราเคยลองมาหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ดูว่า อะที่ทำให้เวลาเล่นเกมด้วยกันมันต้องหัวร้อนกันขนาดนั้น เหตุผลเบสิคที่เรามักจะพูดบ่นให้เพื่อนฟังกันว่า คนเล่นเขายังไม่โตบ้างล่ะ ไม่มีวุฒิภาวะบ้างล่ะ มีแต่อีโก้บ้างล่ะ ก็ดูจะเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลดี เพราะเรามักจะเห็นนิสัยแบบเด็ก ๆ แบบนี้เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่จะชอบด่าทอคนอื่นให้ต่ำลง ไม่ก็พูดจาว่ากันเรื่องข้อผิดพลาดของคนอื่น แล้วก็บอกว่าตัวเองไม่เคยพลาดบ้างล่ะ เล่นเก่งบ้างล่ะ ตรงนี้เรามีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่เราคิดว่าใช่มานำเสนอ



มนุษย์ต้องการความปลอดภัย

  เคยได้ยินมาว่า เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องการให้ตัวเองไปอยู่ในจุดปลอดภัย เล่นเกมเนี่ยนะ แล้วมันเกี่ยวกับเล่นเกมยังไง เคยรู้สึกไหมว่า เพื่อให้ฉันไม่ได้อยู่ที่จุดต่ำสุดของกลุ่มเพื่อน ฉันเลยต้องดันตัวเองขึ้น นั่นคือสิ่งที่คนเหล่านี้กำลังทำกัน พวกเขาอยากอยู่ในจุดที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ก็อยู่บนจุดที่ปลอดภัยจากความผิดพลาด เพื่อไม่ให้ตัวเองรู้สึกแย่หรือเจ็บตัว แต่วิธีการของเขามันออกจะผิดกันไปหน่อย สิ่งที่พวกเขาทำเพื่อดันตัวเองขึ้นเช่นการด่ากันว่ากันในการเล่นเกมแบบนี้ คือ พวกเขากดหัวคนอื่นลง และเหยียบคนอื่นขึ้นไปแทน ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าอยู่สูงกว่าคนอื่น เมื่ออยู่ในที่สูง พวกวเขาก็จะรู้สึกปลอดภัย และนั่นคือวิธีที่ไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ โลกนี้อาจไม่ได้มีใครกำหนดให้ว่าพฤติกรรมแบบนี้มันถูกหรือมันผิด แต่ใคร ๆ ก็รู้ใช่ไหมล่ะว่า เราก็ไม่อยากให้ใครมาทำแย่ ๆ ใส่เรา แต่ทั้ง ๆ ที่รู้แบบนั้น ทำไมคนที่ชอบว่าคนอื่นก็ยังทำอยู่ นั่นเพราะหลายครั้งที่พวกเขาไม่ได้โดนว่ากลับ ไม่ก็ไม่มีใครไปบอกให้พวกเขาแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้นนั่นเอง

  เหตุผลเรื่องวุฒิภาวะหรืออายุก็มีผลสำคัญ เรารู้กันดีว่าความคิดความอ่านของคนที่อายุน้อยนั้นยังไม่มากพอ ประกอบกับนิสัยของบุคคลนั้น ๆ และสิ่งที่ทำให้มันเกิดพฤติกรรมแบบนี้ มันอาจจะเพราะว่า เมื่อมีคนหนึ่งทำ คนอื่นรับไป ก็จะส่งต่อพฤติกรรมแบบนั้นไปหาคนอื่นต่อไป และในโลกของคนเล่นเกมที่มันมีคนผลัดเปลี่ยนเจอกันและส่งผ่านพฤติกรรมแบบนี้หลาย ๆ คน และหลาย ๆ ครั้ง ก็ไม่แปลกใจที่เราจะเจออะไรแบบนี้บ่อย ๆ เวลาเราเล่นเกม จริง ๆ เราจะบอกลูกหลานหรือเพื่อน ๆ เพื่อตักเตือนเรื่องพฤติกรรมแบบนี้ก็ได้ แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแบบนั้นกัน เพราะงั้นมันก็จะหลุดมาให้พวกเราเจอคนแบบนี้กันนั่นแหละ แล้วพฤติกรรมแบบนี้จะหมดไปได้หรือไม่ ก็จนกว่าจะช่วยกันรณรงค์ อบรม บอกต่อ เพื่อหล่อหลอมเบ้าทางสังคมให้กับคนเล่นเกมนี่แหละ แต่คงต้องใช้เวลาไปนานหน่อยกว่ามันจะเปลี่ยนแปลงกันได้ แต่เดาเล่น ๆ นะ มันคงไม่เกิดขึ้นหรอก พฤติกรรมชอบด่าคนอื่นแบบนี้ เพราะพฤติกรรมแบบนี้มันคงฝังรากอยู่ในดีเอ็นเอเราไปแล้ว 

  และเหตุผลที่ง่ายที่สุดที่คนมันเป็นแบบนี้ เพราะพวกเขายอมรับความผิดพลาดไม่ได้นี่แหละ ความผิดพลาดของคนอื่นทำให้เขาลำบากไปด้วย และธรรมดามากที่คนเราจะเกลียดการให้คนมาถ่วงแข้งถ่วงขา นี่คือเหตุผลว่าเวลาคนเราเล่นกีฬา มันต้องการความสามัคคีหรือความเข้าใจกัน เขาจึงต้องฝึกด้วยกันเพื่อให้เข้าขา และขัดเกลากันและกัน แต่ในการเล่นเกมแบบนี้ พวกเขาไม่ได้สนิทกันขนาดนั้น และเป็นการง่ายเหลือเกินที่เราจะพูดจาแย่ ๆ ใส่กับคนที่ไม่รู้จักและไกลตัว




เพราะอารมณ์ด้านลบ ส่งผ่านได้ง่ายกว่า

  เวลาเล่นเกม ทำงาน หรือใช้ชีวิตก็ได้ เราจะเห็นคนรอบตัวที่ชอบพูดจาไม่ดีใส่คนอื่น ๆ ในทางจิตวิทยาเคยมีคนพูดไว้ว่า เพราะพวกเขาต้องการระบายความอัดอั้นในใจออกมา ต้องการเอาพลังงานลบในตัวออกจากร่างกายของพวกเขา เขาเลยส่งต่อพลังงานลบเหล่านั้นให้คนอื่นแทน แต่มันกลับส่งต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าคน ๆ หนึ่งต้องเหนื่อยกับอะไรมาสักอย่างของวันนั้น เจอเหตุการณ์แย่ ๆ เรื่องราวแย่ ๆ คนแย่ ๆ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะส่งต่อความเจ็บปวดไปให้คนอื่น นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราเจอพฤติกรรมแบบนี้ เรามองคนกันว่าเป็นคนหยาบคายและนิสัยเสีย ซึ่งก็ถูกต้อง แต่อีกมุมมองหนึ่งก็อาจพิจารณาได้ว่า เพราะชีวิตที่เขาเป็นอยู่ตอนนี้มันไม่ดี เขาเลยทำไม่ดีใส่คนอื่นเหมือนกัน เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงมันอาจจะได้ผล แต่ผลอื่น ๆ ที่ตามมามันจะแย่กว่าเยอะ


เราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอะไรแบบนี้ได้ไหม

  จริง ๆ ก็น่าจะเปลี่ยนแปลงได้นะ โดยเฉพาะในสังคมคนเล่นเกม นี่น่าจะเป็นหนึ่งในสังคมที่ช่วยกันแก้ไขเรื่องนี้ได้ดีที่สุดที่หนึ่งเลย ในเมื่อพลังงานลบถูกส่งต่อให้เป็นลบได้ งั้นพลังงานด้านบวกก็น่าจะทำได้เช่นกัน เราอยากแนะนำว่า ในเมื่อท่านเล่นเกมเก่งหรือมีความรู้มากกว่าคนอื่น ๆ ทำไมไม่ลองเปลี่ยนจากว่ากันเป็นแนะนำกันแทนล่ะ ในเมื่อการพูดจาไม่ดีมันก็ไม่ได้ส่งผลที่ดีขึ้นให้กับผู้เล่นคนอื่น ๆ ขนาดนั้น ถ้าจะต้องเสียพลังงานพูดอะไรสักอย่างทั้งที พูดเรื่องดี ๆ แทนน่าจะดีกว่านะ 

  สมมุติว่าคุณแนะนำวิธีเล่นเกมดี ๆ ให้คนอื่น สักวันเขาก็จะเก่งขึ้น และด้วยการกระทำแบบนี้และความอยากส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้กัน หรือถ้าคุณก็ไม่ได้เก่งเล่นเกมอะไรขนาดนั้น แต่การพูดให้กำลังใจหรือยอมรับความผิดพลาดของคนอื่นเป็นบ้าง โดยการคิดว่าจุด ๆ หนึ่งเราก็เคยเป็นแบบนั้นมาก่อน ขนาดเรายังเคยพลาด คนอื่นจะไม่พลาดได้ไง และอีกอย่าง มีใครไม่ชอบให้ถูกให้กำลังใจบ้างล่ะ ยังไงช่วยให้กำลังใจกันย่อมดีกว่าถมถุยกันให้เขาเกลียดเราอยู่แล้วนี่

  คำพูดเป็นอาวุธที่ทรงพลังมาก ๆ ใช้ได้ทั้งด้านดีและไม่ดี ไหน ๆ เราก็ต้องการสังคมดี ๆ ทำไมเราจะไม่ลงมือสร้างมันขึ้นมาล่ะ แค่สังคมคนเล่นเกมก็ได้ เปลี่ยนการพูดจาของเราให้มันเป็นพลังบวกซะ ส่งต่อให้กับคนอื่น ๆ ที่เราได้พบได้เล่นด้วย แล้วเขาก็จะทำต่อกับคนอื่นไปอีก มันก็จะเป็นสิ่งที่ทำต่อ ๆ กันไปอีกเรื่อย ๆ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งในอีกหลายปี หรืออาจจะไม่กี่ปีด้วยซ้ำที่เราทำแบบนั้น สังคมคนเล่นเกมอาจกลายเป็นสังคมของผู้ทรงภูมิปัญญาไปแล้วก็ได้

  สำหรับใครก็ตามที่ไม่เป็นแบบนั้น เราขอแสดงความยินดีด้วย ชีวิตการเล่นเกมของคุณจะมีความสุขสุด ๆ เลย และถ้ายิ่งคุณชอบช่วยเหลือและให้คำแนะนำคนอื่น ๆ ด้วย คุณจะได้อะไรมากกว่าการเล่นเกมอีกเยอะเลยล่ะ จริง ๆ เราไม่เห็นจะต้องด่ากันเลย เคยมีคำพูดของยูทูปเบอร์อย่างพี่เบย์ จากช่อง Bay Riffer ที่พูดไว้ว่า “โง่ต้องมาก่อนฉลาด” ซึ่งเป็นคำพูดที่น่านำมาใช้กันมาก ๆ 

  ใคร ๆ ก็ต้องไม่รู้มาก่อนกันทั้งนั้น กว่าเราจะเก่งจนมาถึงจุดที่เราอยู่ได้ แต่หลายคนดูจะลืมไปแล้วก็ตำหนิความผิดพลาดของคนอื่น จะด้วยทิฐิ อีโก้ ของตังเองที่ตัวเองอาจไม่เคยพลาด จึงกล้าพูดกับคนอื่นเสีย ๆ หาย ๆ ได้ อย่างไรก็แล้วแต่ สักวันหนึ่งการกระทำแบบนั้นจะส่งผลที่เหมาะสมกับการกระทำของเขาสักวันนั่นแหละ แต่สำหรับใครที่ไม่เป็นแบบนั้น สิ่งเดียวที่เราแนะนำให้ได้ตอนนี้ถ้าอยากจะเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ ก็คงมีแค่ต้องหากลุ่มเพื่อนเพื่อเล่นกันเอง เพื่อให้ไม่สุ่มไปเจอคนแบบนั้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติของ โดรายากิ ขนมสุดโปรดของ โดราเอมอน

งานศิลปะ ไม่จำเป็นกับชีวิตจริงเหรอ